UBND THÀNH PHỐ CHÍ LINH
TRƯỜNG MẦM NON BẮC AN
Số: /BC- MNBA
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Bắc An, ngày tháng năm 2025
|
BÁO CÁO
Thực hiện chương trình “ Tôi yêu Việt Nam”
Năm học 2024- 2025
Thực hiện Kế hoạch số 597/KH-PGDĐT ngày 11/9/2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc triển khai Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” năm học 2024- 2025;
Thực hiện Kế hoạch số 283/KH-MNBA ngày 09 tháng 9 năm 2024 kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2024- 2025 của trường Mầm non Bắc An;
Thực hiện Kế hoạch số 301/KH-MNBA ngày 10 tháng 9 năm 2024 kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo chuyên môn PHT của trường Mầm non Bắc An năm học 2024- 2025;
Thực hiện Kế hoạch số 312/KH-MNBA ngày 12/9/2024 của Trường mầm non Bắc An về việc triển khai Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” năm học 2024- 2025;
Thực hiện Kế hoạch số 73/KH-MNBA ngày 19/02/2025 của Trường mầm non Bắc An về việc tổ chức chuyên đề “Tôi yêu Việt Nam” năm học 2024- 2025;
Trường mầm non Bắc An báo cáo kết quả tổ chức chương trình “Tôi yêu Việt Nam” năm học 2024- 2025, cụ thể như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Đặc điểm tình hình của trường.
- Năm học 2024- 2025 nhà trường có 02 điểm trường và 14 nhóm lớp: 11 lớp mẫu giáo, 03 nhóm trẻ.
- Tổng số trẻ ra lớp: 330 trẻ, trong đó:
+ Nhà trẻ: 59 trẻ
+ 3 Tuổi: 82 trẻ
+ 4 Tuổi: 90 trẻ
+ 5 Tuổi: 99 trẻ
2. Thuận lợi
- Nhà trường chú trọng đầu tư trang bị cơ sở vật chất, tài liệu bồi dưỡng thực hiện Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” cho CBGV, NV trong nhà trường.
- Bản thân mỗi giáo viên luôn lồng ghép các hoạt động giáo dục ATGT vào trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ hằng ngày một cách phù hợp, có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm của trẻ và thực tiễn của trường, lớp. Tích cực học tập nâng cao về kiến thức, tay nghề nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục hiện nay.
- Cha mẹ trẻ tích cực hưởng ứng thực hiện tốt quy định an toàn giao thông khi đưa đón con.
3. Khó khăn:
- Do đặc thù trường có3 khu khoảng cách các khu xa nhau khó khăn trong tổ chức các hoạt động tập thể toàn trường.
II. Kết quả triển khai kế hoạch và thực hiện Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” năm học 2024-2025.
1. Công tác quản lý, chỉ đạo
- Nhà trường đã xây dựng Kế hoạch số 312/KH-MNBA ngày 12/9/2024 của Trường mầm non Bắc An về việc triển khai Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” năm học 2024- 2025; Kế hoạch số 73/KH-MNBA ngày 19/02/2025 của Trường mầm non Bắc An về việc tổ chức chuyên đề “Tôi yêu Việt Nam” năm học 2024- 2025 và triển khai kế hoạch đến toàn thể CBGVNV trong nhà trường.
- Chỉ đạo giáo viên mẫu giáo nghiên cứu xây dựng kế hoạch lựa chọn các nội dung hình thức để xây dựng kế hoạch giáo dục ATGT cho trẻ mầm non phù hợp với điều kiện lớp học và phù hợp đặc thù địa phương lồng ghép giáo dục ATGT vào các hoạt động trong ngày. Lồng ghép tích hợp qua họp phụ huynh, qua các hoạt động lễ hội cho trẻ ở trường đảm bảo phù hợp với đặc thù địa phương, bám sát mục tiêu đạt được cuối độ tuổi theo chương trình giáo dục, nâng cao chất lượng và phát triển chủ đề ATGT.
- Xây dựng và đăng các nội dung tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của đơn vị, đẩy mạnh lồng ghép giáo dục ATGT cho trẻ, cho phụ huynh.
- Đa dạng các hình thức truyền thông như: Tranh ảnh, đoạn video ngắn, hoạt động văn nghệ, làm đồ dùng đồ chơi, …về giáo dục ATGT, đưa việc cho trẻ đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, thực hiện đỗ xe đúng nơi quy định đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường. Tuyên truyền qua các kênh thông tin như: góc tuyên truyền ở các lớp, bảng tin tuyên truyền của nhà trường, qua zalo, qua các cuộc họp cha mẹ trẻ, trao đổi trực tiếp.
- Kiểm tra, giám sát và đánh giá rút kinh nghiệm qua dự giờ các hoạt động, hỗ trợ đội ngũ giáo viên trong quá trình thực hiện.
- Tổ chức chuyên đề: “Tôi yêu Việt Nam”
2. Công tác tuyên truyền về giáo dục ATGT.
- 100% giáo viên mẫu giáo thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền, truyền thông về Chương trình đảm bảo về nội dung, linh hoạt hình thức tổ chức và hiệu quả. Mỗi lớp đã có 2-3 nội dung tuyên truyền về ATGT trên bảng tin của lớp, trên zalo các nhóm, lớp, biển báo.
- Các lớp đã chủ động phối hợp với cha mẹ trẻ về thực hiện chương trình đạt hiệu quả thu hút sự tham gia của cha mẹ trẻ thực hiện tốt khi cho con em mình tham gia giao thông như: chấp hành đội mũ bảo hiểm, đi đúng làn đường, để xe đúng nơi quy định... Người dân và cha mẹ học sinh đã nhận thức tích cực hơn về công tác giáo dục An toàn giao thông nên đã hỗ trợ cho nhà trường hoạt động giáo dục. Trẻ ban đầu có hiểu biết, thói quen bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.
- Trẻ mẫu giáo từ 3-5 tuổi trong trường được tham gia trải nghiệm Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” thông qua một số hoạt động được lồng ghép vào chương trình giáo dục, trẻ được nâng cao kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông.
III. Kết quả việc thực hiện chương trình “Tôi yêu Việt Nam.
1. Công tác bồi dưỡng tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên:
- Cử cán bộ quản lý tham gia tập huấn kiến thức an toàn giao thông tại Sở giáo dục và đào tạo đúng quy định.
- Triển khai nội dung tập huấn, tài liệu tập huấn đến toàn thể CBGV,NV trong toàn trường.
- Hướng dẫn sử dụng tài liệu, học liệu về giáo dục ATGT; 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường được sử dụng tài liệu, học liệu về giáo dục ATGT.
2. Xây dựng môi trường trong/ngoài lớp/ngoài cộng đồng:
- Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học có góc ATGT riêng để tuyên truyền và cho trẻ trải nghiệm, thực hiện ngã tư đường phố bên ngoài sân tạo cơ hội cho trẻ tham gia thực hành, có pano, áp phích về ATGT ở khu vực ngoài sân trường và khu vực cổng trường.
- Các lớp mẫu giáo đã thực hiện tốt các nội dung lồng ghép giáo dục cho trẻ mẫu giáo, chú trọng cho trẻ tham gia thực hành trải nghiệm về ATGT.
3. Tổ chức lồng ghép giáo dục ATGT cho trẻ mẫu giáo trong thực hiện theo Chương trình GDMN:
100% giáo viên mẫu giáo nghiên cứu lựa chọn các nội dung hình thức để xây dựng kế hoạch giáo dục ATGT cho trẻ phù hợp với điều kiện của trẻ trong lớp học; thực hiện lồng ghép giáo dục ATGT phù hợp đặc điểm của trẻ và tình hình thực tế của lớp, của trường nhằm giúp trẻ đạt được các mục tiêu Chương trình GDMN và nâng cao kiến thức, kỹ năng cho trẻ về ATGT.
100% các nhóm lớp mẫu giáo đã thực hiện tốt các nội dung lồng ghép giáo dục cho trẻ mẫu giáo, chú trọng cho trẻ tham gia thực hành trải nghiệm về ATGT, thực hiện lồng ghép vào các hoạt động trong ngày
4. Công tác ký các cam kết đảm bảo an toàn giao thông khi đưa - đón trẻ:
- Tuyên truyền hướng dẫn cha mẹ trẻ qua các nội dung, trên trang zalo nhóm lớp; nhà trường đã cho phụ huynh, người giám hộ trẻ ký các cam kết đảm bảo an toàn giao thông ngay từ đầu năm học, đảm bảo an toàn cho trẻ, thực hiện đúng pháp luật khi đưa, đón trẻ mầm non tới trường.
5. Số lượng trang bị đồ chơi, học liệu, tài liệu về giáo dục ATGT cho trẻ tại các cơ sở GDMN:
Tài liệu, học liệu “Tôi yêu Việt Nam” đủ cho trẻ Mẫu giáo thực hiện trong năm học, đồ dùng đồ chơi cho chủ đề Giao thông.
6. Tổ chức chuyên đề: Tôi yêu Việt Nam
- Thời gian tổ chức: ½ ngày 27/03/2025
- Số lượng: 11/11 lớp mẫu giáo tham gia
- Địa điểm: Khu trung tâm Mệnh Trường
- Nội dung: Trẻ được tham gia đồng diễn, được thưởng thức chương trình văn nghệ, tham gia trải nghiệm các trò chơi, câu hỏi giao lưu liên quan đến An toàn giao thông theo khối.
7. Kết quả đạt được
Đối với trẻ
- 100% trẻ mẫu giáo trong nhà trường được tham gia Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” và tham gia chuyên đề: “Tôi yêu Việt Nam”, trẻ có nhận thức, kỹ năng, thái độ đúng về an toàn giao thông.
Đối với giáo viên
- Giúp giáo viên chủ động trong việc thực hiện lồng ghép nội dung an toàn giao thông vào các hoạt động.
- Giúp giáo viên thực hiện tốt công tác chuyên môn, hiểu về ý nghĩa về chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mẫu giáo phù hợp với độ tuổi.
- Giúp giáo viên linh hoạt trong việc tuyên truyền, tổ chức các HĐTN về giáo dục an toàn giao thông cho trẻ.
- Tuyên truyền về các biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho trẻ thông qua các góc tuyên truyền ở lớp, qua các hội thi, các hoạt động hàng ngày ở trường, lớp.
Đối với phụ huynh
- Phụ huynh hiểu được ý nghĩa của hoạt động trải nghiệm, chung tay ủng hộ nhà trường, nhóm lớp và tích cực tham gia hoạt động cùng con. Tích cực hưởng ứng tham gia các hoạt động của trường và kết hợp cùng trẻ tham gia chơi các trò chơi.
- Phụ huynh chủ động kết hợp cùng giáo viên giáo dục an toàn giao thông cho trẻ.
IV. Đánh giá chung
- Các lớp thực hiện nghiêm túc kế hoạch của trường, đưa mục tiêu, nội dung giáo dục an toàn giao thông vào kế hoạch chủ đề phù hợp với đặc điểm tình hình lớp, đủ nội dung cụ thể, rõ ràng.
- Biết lồng ghép các hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho trẻ trong các thời điểm hàng ngày một cách phù hợp.
- Nội dung lồng ghép phù hợp, sáng tạo
- Trẻ mạnh dạn, tự tin khi tham gia vào các hoạt động trải nghiệm về ATGT
- Giúp cho giáo viên, chủ động trong việc thực hiện lồng ghép nội dung an toàn giao thông vào các hoạt động.
- Giúp giáo viên thực hiện tốt công tác chuyên môn, hiểu về ý nghĩa về chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mẫu giáo phù hợp với độ tuổi.
V. Kinh phí thực hiện
Tổng kinh phí chi cho Chuyên đề và hoạt động trải nghiệm dự kiếm là: 5.800.000( Năm triệu tám trăm nghìn đồng). Nguồn kinh phí trích từ nguồn ngân sách nhà nước.
Một số hình ảnh chuyên đề: “Tôi yêu Việt Nam”


















Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện chương trình “Tôi yêu Việt Nam” năm học 2024- 2025 của trường mầm non Bắc An.
Nơi nhận:
- PGD&ĐT(để báo cáo):
- Lưu VT, HSCM.
|
HIỆU TRƯỞNG
Bùi Thị Nhung
|